มาตรการสำหรับผู้ได้รับการประกันตัว

โดยทั่วไปแล้ว ผู้ต้องหาหรือจำเลยที่ถูกจับกุม ไม่ว่าจะจ้างทนายหรือไม่ จะขอประกันตัวชั่วคราวก่อนในระหว่างการสอบสวนพิจารณาคดี เพื่อจะได้ไม่ต้องถูกคุมขังเป็นเวลานานเกินความจำเป็น ซึ่งศาลจะเป็นคนพิจารณาว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยจะไม่สร้างปัญหา หรือ ก่อความเสียหาย แก่ผู้อื่นในระหว่างระยะเวลาประกันตัวอนุญาตให้ประกันตัว และอนุญาตให้ประกันตัวได้ชั่วคราว

แต่ก็มีเหตุการณ์ที่ผู้ต้องหาหรือจำเลยบางคนเมื่อได้รับการประกันตัวออกไปแล้ว ทำการหลบหนีเพื่อหนีคดี กฎหมายจึงได้บัญญัติมาตรการ กำกับ ดูและ ติดตาม ไว้ในกรณีที่หากผู้ต้องหาหรือจำเลยได้รับการประกันตัวแล้ว และหลบหนี ซึ่งได้แก่

     1. มีผู้กำกับดูแล ซึ่งจะมีหน้าที่ในการสอดส่องดูแล  รับรายงานตัวตามระยะเวลาที่ศาลกำหนด  ป้องกันไม่ให้ผู้ต้องหาหรือจำเลยหลบหนี  และให้คำปรึกษา ซึ่งในส่วนของผู้กำกับดูแล ต้องไม่ใช่เจ้าหน้าที่กำกับดูแลโดยตรง, ผู้ประกันตัว, คนที่เป็นหลักประกัน, เจ้าของหลักประกัน  ซึ่งผู้กำกับดูแลในที่นี้จะต้องเป็นผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งจากศาล และจะได้รับค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายเมื่อผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่หลบหนี  ไม่ทำอันตราย และ ไม่ก่อความเสียหายในช่วงที่ได้ประกันตัว

        2. ให้ความช่วยเหลือ ในกรณีนี้ศาลจะให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ต้องหาหรือจำเลยที่ยากจนและไม่มีค่าเดินทางไปศาลหรือปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนด

        3. ให้รางวัลนำจับ  ในกรณีที่ผู้ต้องหาหรือจำเลยทำการหลบหนี  หากคนทั่วไปผู้ใดพบเห็น และแจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่ทราบและทำการจับกุมได้  หรือหากเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานฝ่ายปกครอง หรือคนทั่วไปที่เจ้าหน้าที่ขอให้ช่วยตามจับ หากสามารถติดตามจับกุมได้  ก็จะได้รับรางวัลนำจับเป็นค่าตอบแทน




         สำหรับผู้ที่อยู่ในสถานะผู้ต้องหาหรือจำเลย หากได้รับโอกาสให้ประกันตัวได้ ควรปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล เพื่อที่ศาลจะได้ให้ความช่วยเหลือและรับฟัง แต่ถ้าคิดหลบหนี อาจมีข้อหาติดตัวเพิ่มขึ้น และไม่ได้รับโอกาสอีก โดยการหลบหนีจะเป็นการแสดงว่าคดีที่ติดตัวท่านอยู่ ท่านเป็นผู้กระทำผิดจริง!

ขอบคุณสาระน่ารู้จาก สำนักงานกิจการยุติธรรม


...

หาทนาย , จ้างทนาย




Questions about law firm in Thailand

Comments