ว่าด้วยเรื่อง พรบ.คอมพิวเตอร์

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาได้เกิดเรื่องขึ้น คือรุ่นน้องที่เรารู้จักโดนแฮ็ก IG
แล้วเผอิญว่ามันอาจจะส่งผลกระทบ กับเรื่องงานและคนอื่น ๆ ด้วย
น้องก็เลยไปแจ้งเรื่องที่กองปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์
ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะได้เรื่องอะไรมากแค่ไหนนะ
แต่ก็เพื่อความสบายใจ อย่างน้อยก็มีหลักฐานว่า
เราได้แจ้งความไว้ตั้งแต่รู้ตัวแล้ว
ถ้าหลังจากนี้เกิดอะไรขึ้นคือมันไม่ได้เกิดจากฝั่งเรา

ทีนี้เราก็เลยนึก ๆ มานั่งหาดูข้อมูลเกี่ยวกับ พรบ.คอมพิวเตอร์
ซึ่งเอาจริง เรื่องนี้มันเป็นเรื่องใกล้ตัวเรามากเลยนะ
เพราะทุกคนใช้สื่อโซเชี่ยลกันอยู่ทุกวันจริง ๆ อ่ะ
แต่คนไม่ค่อยรู้เรื่องกฎหมายด้านนี้กันเท่าไหร่

พอดีกับที่ได้คุย ๆ กับคนในออฟฟิศ
เค้าก็พูดถึงอันนึงขึ้นมาว่าเดือนก่อนเค้าได้ไปงาน Code Mania
(งานที่เราไปมาครั้งก่อนเมื่อเดือน มิ.ย.)
แล้วในงานมีเปิดตัวโปรเจกต์ชื่อ ทนายแมน
ก็มีมาพูดถึงเรื่องแนว ๆ นี่อยู่เหมือนกัน
เราก็เลยลองไป search ดู
แล้วก็เจอโพสต์เกี่ยวกับพรบ.คอมพิวเตอร์พอดี


เค้าก็สรุปมาให้อ่านง่ายดีนะ
เพราะคนปกติทั่วไปอย่างเรา จะให้ไปอ่านตัวกฎหมายพรบ.
ก็น่าจะใช้เวลาเป็นวันกว่าจะเก็ทอ่ะ 55555

ที่เอามาเขียนเพราะแค่อยากบอกต่อว่า
เรื่องแบบนี้มันอาจเกิดขึ้นได้ อย่ามองว่ามันเป็นเรื่องไกลตัว
ในเมื่อทุกวันนี้สื่อมันอยู่รอบตัวเราแค่ปลายนิ้วจิ้มอ่ะ
ศึกษาไว้ก่อนอาจจะมีวันที่ต้องใช้ประโยชน์ก็ได้

รู้ไว้ใช่ว่าอ่ะเนอะะะะ ^^

Cr : ขอบคุณ Infographic จากเพจทนายแมน

Comments