โดนยืมเงินแล้วไม่คืน ต้องทำยังไง? แจ้งความ? ยื่นฟ้อง? จ้างทนาย?


เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยเจอปัญหาที่ว่า
"โดนยืมเงินแล้วไม่ได้คืน"
เพราะเราเองก็เป็นหนึ่งในนั้น
และคนรู้จักเราอีกหลาย ๆ คนก็โดนเหมือนกัน

ถ้าถามว่า แล้วเราทำยังไง?
ตอบเลยว่า ทำบุญ! 555555555
เพราะตอนนั้นไม่ได้คิดอะไรมาก
จะให้ไปแจ้งความ ฟ้องร้อง จ้างทนาย บลา ๆ
ก็เสียเวลา แล้วเงินมันก็ไม่ได้เยอะขนาดนั้น
คือทวงจนอายเอง ก็เลยปล่อยไป
พร้อมกับตัดหางปล่อยวัดคนนั้นไปด้วยจ้าาา

แต่ตอนนี้โลกมมันเปลี่ยนไปละ
จะมาให้ถูกคนอื่นเอาเปรียบมันก็ไม่ใช่เรื่อง
เงินก็เงินของเราอ่ะเนาะ
หลังจากนั้นก็เลยไปหาอ่านกฎหมายซะเลย 555

“การกู้ยืมเงิน 2,000 บาท ขึ้นไป ต้องมีหลักฐานเป็นหนังสือ ลงลายมือชื่อผู้กู้
หากไม่มีฟ้องร้องบังคับเอากับผู้กู้ยืมไม่ได้”

ประโยคนี้คือกฎหมายที่เรารู้ ๆ กันอยู่แล้วมานาน
ซึ่งปัจจุบัน ได้มีความครอบคลุมเรื่องนี้มากขึ้น คือ
ถ้าโดนยืมผ่านทางโซเชี่ยล เราสามารถฟ้องร้องได้ตามกฎหมาย
"พ.ร.บ.ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544"

สรุปให้สั้น ๆ ว่า ถ้าเราจะให้ใครยืมเงินซักคนที่เกิน 2000 บ.
ต้องเก็บหลักฐานไว้เผื่อกรณีที่ลูกหนี้ไม่ยอมคืน
เราสามารถเอาหลักฐานพวกนี้ไปให้ทนายเพื่อฟ้องได้

1. แชทที่เค้าขอยืมเงิน
ต้องมีจำนวนเงินที่ยืม และชื่อ Account ชัดเจน

2. Account ของคนยืม
Account นั้นต้องมีระบบที่ปลอดภัย มั่นคง และเชื่อถือได้
เช่น Line, Facebook, Twitter, Instagram

3. หลักฐานการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของคนยืม (Slip)
ต้องมีจำนวนเงิน วันที่ ให้ชัดเจน
ถ้าคนยืมให้โอนเงินเข้าบัญชีที่ไม่ใช่ชื่อของตัวเอง
ต้องให้เค้ายืนยัน และอธิบายว่าบัญชีนั้นเป็นของใคร
เกี่ยวข้องอย่างไรกับเค้าด้วย

ซึ่งหลักฐานทั้งหมดต้องไม่มีการแก้ไขข้อความใด ๆ ทั้งนั้น

แค่นี้เราก็ยื่นฟ้องคนขี้เบี้ยวได้ละ
ไม่ว่าจะจ้างทนายหรือไม่จ้างก็ตามแต่
เงินก็ของเรา อย่าไปยอมให้คนแบบนี้ได้ใจ เนอะะะ ;)

...


Comments